Khi nào nên đổi thương hiệu cho công ty của bạn và làm thế nào để thành công? (Phần 2)

10/21/2024
Hãy cùng Inpix tiếp tục tìm hiểu những thời điểm bạn nên đưa ra sự lựa chọn cho thương hiệu của mình!

6. Tạo khoảng cách với người sáng lập

McAfee đổi tên thành Intel Security (và đổi lại)

McAfee >> Intel Security. Hơn bốn năm sau khi Intel mua lại công ty phần mềm bảo mật máy tính McAfee với giá gần 8 tỷ đô la, Intel đã bỏ tên McAfee và thay vào đó là “Intel Security”. Một mặt, Intel muốn liên kết tốt hơn với cộng đồng bảo mật. Nhưng có lẽ còn hơn thế nữa, người sáng lập McAfee — John McAfee — đã trở thành một nhân vật gây tranh cãi, chủ yếu là xung quanh một vụ giết người bị cáo buộc ở Belize khiến (John) McAfee phải bỏ trốn một thời gian. Tuy nhiên, điều đó không kéo dài lâu. Vào năm 2017, Intel đã tách McAfee ra và đưa thương hiệu này trở lại.Bài học rút ra : Khi một thương hiệu đã quá nổi tiếng, có thể đã quá muộn để đưa nó vào một ngôi nhà có thương hiệu. Ví dụ ngược lại: Anchor đổi thương hiệu thành Spotify dành cho Podcaster .

7. Rút gắn tên thương hiệu để mở rộng sang thị trường mới

Apple Computer đổi tên thành Apple

Apple Computers, Inc. >> Apple, Inc. Năm 2007, Steve Jobs tuyên bố rằng công ty sẽ bỏ từ “Computer” khỏi tên của mình để phản ánh tốt hơn động thái của họ vào lĩnh vực điện tử tiêu dùng rộng hơn. “Mac, iPod, Apple TV và iPhone. Chỉ có một trong số đó là máy tính. Vì vậy, chúng tôi sẽ đổi tên”, ông nói. Có thể Dunkin’ lấy ý tưởng từ đó?💄 Bài học rút ra: Bắt đầu tập trung vào thị trường ngách của bạn, có thể là bánh rán hay máy tính, sau đó cắt bỏ từ khóa ngách để biến thương hiệu của bạn thành đa ngành.

8. Gột rửa những ấn tượng xấu 

Facebook đổi tên thành Meta

Facebook đổi tên thành Meta: Giám đốc sản phẩm Chris Cox cho biết việc đổi tên đã thành công , giải thích rằng thước đo thành công của ông là lượng đưa tin của báo chí về việc đổi tên so với tiết lộ của người tố giác. Như Eric Schiffer, Giám đốc điều hành của công ty cổ phần tư nhân The Patriarch Organization, đã nói về việc đổi tên: “Đây hoàn toàn là một động thái thiên tài để chuyển hướng, đổi tên thành metaverse và xóa bỏ nỗi đau trong quá khứ”.Bài học rút ra : Những gì gây đau đớn trong thời gian trước mắt có thể mang lại lợi ích trong dài hạn. Việc tạo ra một thương hiệu holdco đã giúp tách biệt một sản phẩm ban đầu khỏi một công ty đang phát triển.

9. Loại bỏ sự nhầm lẫn giữa nhiều đơn vị kinh doanh

Raytheon đã sáp nhập với United Technologies Corp và thương hiệu động cơ phản lực Pratt & Whitney mang tính biểu tượng của công ty vào năm 2020, được biết đến với tên gọi RTX Corp. Chris Johnson, giám đốc cấp cao phụ trách quan hệ truyền thông toàn cầu tại RTX, cho biết: “Tên mới này được thiết kế để phản ánh sự tái cơ cấu gần đây của chúng tôi từ bốn đơn vị kinh doanh thành ba đơn vị”. “Tên mới này khẳng định rằng chúng tôi là một công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng tích hợp; truyền đạt đến khách hàng của chúng tôi rằng chúng tôi là một công ty được xây dựng từ ba doanh nghiệp hàng đầu trong ngành (Pratt & Whitney, Collins Aerospace và Raytheon); và loại bỏ sự nhầm lẫn giữa tên công ty và đơn vị kinh doanh Raytheon”.Takeaway : Raytheon là một ví dụ điển hình về cách một thương hiệu holdco nên nâng cao và hỗ trợ các đơn vị kinh doanh, chứ không phải ngược lại, vì các đơn vị kinh doanh thúc đẩy doanh thu trực tiếp, chứ không phải holdco. Holdco chỉ là một cái vỏ.

10. Ra mắt sản phẩm mới và tầm nhìn của công ty

Klover đổi tên thành Attain

Klover >>> Attain. Trong thông cáo báo chí ngày 22 tháng 11 năm 2022 , Attain đã sử dụng thông báo gọi vốn Series B để tiết lộ tên mới và tầm nhìn mới cho công ty, bao gồm thông báo về nền tảng SaaS mới.Điểm mấu chốt : Kết hợp việc đổi thương hiệu với thông báo tài trợ sớm trước khi tăng trưởng thực sự bắt đầu. Nhấn like để đưa tin về thông báo tài trợ để đây là phương tiện truyền bá thông tin hiệu quả về mặt chi phí.

11. Chỉ cần lắc mọi thứ lên

Twitter đổi tên thành X

Twitter đổi tên thành X — có lẽ là nỗ lực đổi thương hiệu được đón nhận kém nhất trong lịch sử gần đây, chủ sở hữu mới của Twitter, Elon Musk đã đổi tên nền tảng xã hội “blue bird” mang tính biểu tượng thành “X” — và kể từ đó đã nhận được rất nhiều sự tiêu cực và miễn cưỡng từ người dùng khi áp dụng thương hiệu mới. Musk tuyên bố rằng ông có kế hoạch để X “bổ sung khả năng giao tiếp toàn diện và khả năng thực hiện toàn bộ thế giới tài chính của bạn” thông qua “ứng dụng mọi thứ” của mình. Về lâu dài, nó có thể trở nên rất thông minh, nhưng cho đến nay, nó vẫn chưa được đón nhận và một số người đã dự đoán rằng nó sẽ được khôi phục vào năm 2024.Điểm mấu chốt : Việc đổi thương hiệu vốn đã lộn xộn, nhưng việc thực hiện đột ngột hoặc theo cách chóng vánh, chóng vánh sẽ gây ra phản ứng dữ dội. Đặc biệt nếu thương hiệu của bạn rất dễ nhận biết như Twitter, thì việc đầu tư vào một câu chuyện mà mọi người có thể tin tưởng và triển khai từ từ để mọi người có thời gian tiếp thu sự thay đổi là điều đáng giá.

12. Biến hoạt động tiếp thị trước của bạn thành một doanh nghiệp thực sự

Party Round đổi tên thành Capital

Party Round đổi tên thành Capital , một công ty công nghệ tài chính tập trung vào các công cụ tài trợ cho người sáng lập. Trước đây, Party Round tập trung vào tiếp thị thuần túy. Bây giờ, công ty tập trung vào sản phẩm của mình. Những người đồng sáng lậpđã giải thích lý do của họvới TechCrunch:

“Party Round là meme tuyệt vời, sống động, đang phát triển và có mục đích giải trí cho cộng đồng. Nhưng vấn đề là, ngay cả tham vọng của chúng tôi với tư cách là một công ty và những gì chúng tôi muốn làm về mặt sản phẩm cũng [khác biệt].”

Bài học rút ra: Tạo tiếng vang và cộng đồng bằng các chiêu trò tiếp thị và khi đến lúc tập trung hoàn toàn vào mô hình kinh doanh và sản phẩm, hãy đổi mới thương hiệu để báo hiệu hướng đi mới.

13. Phát triển từ Người tiêu dùng thành Doanh nghiệp

App Annie đổi tên thành Data.ai

AI đã thay thế App Annie. App Annie đổi tên thành Data.ai , nhằm phản ánh sự chuyển dịch từ phân tích dữ liệu ứng dụng dành cho người tiêu dùng sang bộ sản phẩm toàn diện hơn tập trung vào doanh nghiệp. Một bài đánh giá đã gọi nó là “chung chung một cách đau đớn”.Takeaway: Linh vật rất khó thay thế, vì người dùng đã trở nên yêu thích chúng theo năm tháng. Có lẽ Data.ai có thể đưa Annie theo một cách sáng tạo? Có lẽ là một hướng dẫn? Tôi đồng ý rằng thương hiệu mới này lạnh lùng một cách đê tiện so với Annie.

8 Mẹo: Làm thế nào để thành công với việc đổi mới thương hiệu của bạn
  • Đừng vội vàng . Hãy dành nhiều tháng suy nghĩ về câu chuyện thương hiệu mới và biến nó thành một câu chuyện hấp dẫn. Thuê một cố vấn chuyên nghiệp bên thứ ba nếu bạn không tự tin khi thực hiện nội bộ.
  • Trước tiên, hãy đưa mọi người trong công ty theo. Thực hiện một buổi roadshow 1:1 với những cá nhân chủ chốt trong công ty để họ có cái nhìn tổng quan trước khi toàn thể công ty. Nếu nhân viên của bạn không tin vào thương hiệu mới, điều gì khiến bạn nghĩ rằng khách hàng hoặc thị trường của bạn sẽ tin?
  • Thiết lập một trung tâm kiến ​​thức với các câu hỏi thường gặp và chủ đề thảo luận để mọi người trong công ty có thể tham khảo.
  • Người quan trọng nhất trong việc đổi mới thương hiệu là CEO. Người đó phải toàn tâm toàn ý, vì họ sẽ là người chính rao giảng câu chuyện này hết lần này đến lần khác. Nếu bạn nhận được sự ủng hộ của CEO, mọi người khác sẽ làm theo.
  • Để chọn tên , hãy kiểm tra theo thứ tự mức độ cạnh tranh, tính khả dụng của tên miền, phản ứng của CEO và mức độ khó khăn của nhãn hiệu.
  • Một khi bạn đã nắm vững cốt truyện, hãy quảng bá nó thật rầm rộ.
  • Tạo cảm giác ổn định cho các nhà phân tích và nhà đầu tư. Tạo khả năng dự đoán cho nhân viên. Không để lại bất kỳ khoảng trống nào cho sự gián đoạn của khách hàng.
  • Bỏ qua những kẻ chỉ trích tên tuổi . Mọi người đều khác nhau. Mọi người đều có ý kiến . Sau cùng, tốt hơn là được chú ý hơn là bị lãng quên.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng việc đổi thương hiệu là khó khăn. Đó là một sự thay đổi lớn. Đối với tất cả mọi người. Và mọi người không thích thay đổi khi họ không yêu cầu. Vì vậy, hãy kiên nhẫn.Nếu bạn muốn được tham vấn về  bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với Inpix để được tư vấn và giải đáp miễn phí!

Nguồn: Medium
Bài viết liên quan