3 chiến lược tạo dựng thương hiệu dành cho doanh nghiệp Startup
“Tạo dựng thương hiệu” luôn là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp startup muốn có chỗ đứng trên thương trường. Tuy nhiên khi xây dựng thương hiệu thì ai cũng sẽ suy nghĩ một cách “đao to búa lớn” đại loại như phải tầm cỡ như McDonalds hay Apple làm, phải không?
Công ty dù lớn hay nhỏ cũng không quan trọng. Chỉ cần bạn đang kinh doanh, bạn cần phải nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Và theo một cuộc khảo sát tại 99designs by Vista tiến hành, trong đó phần lớn các chủ doanh nghiệp nhỏ (78%) báo cáo rằng việc xây dựng thương hiệu trực quan có tác động đáng kể đến tăng trưởng doanh thu. Thú vị là 23% chủ doanh nghiệp nhỏ coi việc nâng cao nhận thức về thương hiệu là cơ hội lớn nhất của họ vào năm 2024. Điều này nhấn mạnh sự công nhận ngày càng tăng về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, ngay cả trong các doanh nghiệp nhỏ hơn. (Nguồn:Báo cáo tiếp thị doanh nghiệp nhỏ năm 2024).
(hình ảnh của Inpix)
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã nhầm lẫn tin rằng xây dựng thương hiệu sẽ tốn nhiều tiền, nhiều công sức. Và chắc chắn, có những đơn vị thiết kế và xây dựng thương hiệu cho bạn với mức giá cao “chót vót” mà hầu hết các doanh nghiệp nhỏ sẽ không đủ khả năng. Nhưng trên thực tế có những cách giúp bạn có thể làm để giúp doanh nghiệp của mình nổi bật, thu hút sự chú ý của khách hàng mà không cần phải chi quá nhiều ngân sách.
Hãy cùng xem chiến lược xây dựng thương hiệu sẽ giúp bạn đưa doanh nghiệp nhỏ của mình lên một tầm cao mới.
1. Xác định bản sắc thương hiệu doanh nghiệp
Hãy tìm hiểu xem bạn là ai? Tự hỏi bản thân một số câu hỏi sâu hơn có thể giúp bạn tìm ra bạn là ai và bạn muốn trở thành ai với tư cách là một thương hiệu. Khi bạn đang xác định bản sắc thương hiệu của mình, hãy tự hỏi những câu hỏi như:
- Nếu tôi phải mô tả công ty của mình bằng ba từ, đó sẽ là gì?
- Tôi muốn được biết đến trên thị trường vì điều gì?
- Sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty tôi là gì?
- Tôi muốn tạo ra sự khác biệt gì trong ngành của mình?
Bạn càng hiểu rõ mình là ai và mình làm gì thì bạn càng có thể truyền tải bản sắc đó vào thương hiệu của mình và thương hiệu sẽ càng nổi bật và thu hút được sự chú ý của khách hàng.
Thiết lập POD thương hiệu của chính bạn
Điểm khác biệt của doanh nghiệp bạn so với đối thủ cạnh tranh được gọi là POD. POD là thứ khiến bạn trở nên đặc biệt. Bất kể doanh nghiệp bạn làm gì, khả năng là đã có những công ty khác làm điều tương tự. Vì vậy, nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình nổi bật, bạn cần tìm ra điều gì làm cho nó nổi bật.
POD không nhất thiết phải là thứ gì đó gây chấn động trái đất. Hãy nghĩ theo cách này: nếu công ty của bạn là Big Mac, POD sẽ là “nước sốt đặc biệt”, là thứ khiến công ty trở nên độc nhất. Bạn sử dụng các thành phần có nguồn gốc rõ ràng trong sản phẩm của mình? Bạn có dịch vụ khách hàng tốt nhất trong ngành không? Doanh nghiệp đã phục vụ cộng đồng qua nhiều thế hệ chưa? Dù là gì, hãy tìm ra điều gì khiến doanh nghiệp nổi bật và xây dựng POD đó trực tiếp vào bản sắc thương hiệu.
2. Trực quan hoá thương hiệu của chính bạn
Sau đây là một số điều bạn cần để tạo nên diện mạo nâng tầm cho thương hiệu của mình:
MỘT – Phong cách tạo dựng thương hiệu.
Trước khi bắt đầu thiết kế, điều quan trọng là phải tìm ra các chi tiết về chiến lược thiết kế: như bảng màu thương hiệu, phông chữ và những điều nên và không nên làm trong thiết kế. Phong cách thương hiệu là một cách tuyệt vời để sắp xếp các chi tiết thiết kế và đảm bảo rằng bạn hay nhà thiết kế của bạn và bất kỳ ai khác làm việc trên thương hiệu đều có cùng quan điểm với định hướng thương hiệu của doanh nghiệp.
HAI – Biểu tượng Logo giống như bộ mặt của công ty. Đó là điều đầu tiên mà hầu hết khách hàng sẽ nhìn thấy khi họ gặp thương hiệu và đó là tài sản sẽ gắn chặt nhất với doanh nghiệp. Logo nên là điều đầu tiên bạn thiết kế, vì nó sẽ đóng vai trò là điểm khởi đầu cho tất cả các hình ảnh khác của doanh nghiệp (như trang web và danh thiếp). Và logo cũng là sự khởi đầu cho tất cả mọi thứ của hình ảnh thương hiệu.
(hình ảnh các logo đã làm cũ)
Tùy thuộc vào doanh nghiệp, bạn có thể cần thêm các tài sản thương hiệu (như bao bì sản phẩm tùy chỉnh hoặc tiêu đề thư của công ty), nhưng điều quan trọng nhất cần ghi nhớ là gì? Bất kể khách hàng gặp thương hiệu của bạn ở đâu cho dù là khi nhìn thấy logo hay truy cập trang web, xem một trong những sản phẩm trong cửa hàng thì giao diện, cảm nhận và thiết kế phải nhất quán. Nếu bạn không nhất quán khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, bạn có nguy cơ gây nhầm lẫn cho khách hàng và bạn có thể mất họ vào tay đối thủ cạnh tranh.
3. Trở thành “Siêu anh hùng” của khách hàng – Đưa thương hiệu ra khỏi khuôn khổ
Sau khi mọi thứ về nhận thức thương hiệu được hoàn thành, hãy nghĩ đến việc bạn sẽ định vị thương hiệu và làm cho mọi thứ trở nên thật chuyên nghiệp, lúc này bạn sẽ tạo ra một danh tiếng cho doanh nghiệp của bạn. Đó là lý do tại sao nếu bạn muốn thành công lâu dài, bạn cần phải trở thành siêu anh hùng trong mắt khách hàng của mình và coi việc cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng là ưu tiên hàng đầu.
Chiến lược xây dựng thương hiệu tốt không nhất thiết phải mất nhiều chi phí mà bạn phải khác biệt, táo bạo, thông minh và phải có một chút gì đó dị thường và quan trọng hơn hết bạn phải là chính mình.
Hãy để tôn chỉ và sứ mệnh doanh nghiệp được thể hiện xúc tích nhất qua chính logo thương hiệu mà bạn muốn hướng tới!
Cố gắng từng bước một, mọi thứ sẽ thật dễ dàng nếu bạn luôn biết bạn là ai, bạn phải làm gì, luôn liên tục thay đổi và đổi mới.
Tác giả: N.cuyn
Nguồn: vistaprin